วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555

ข้อมูลทั่วไป

พื้นที่ประเทศญี่ปุ่น
ญี่ปุ่นเป็นประเทศหมู่เกาะตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปเอเชีย มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 377,385 ตร.กม. มีเกาะรวมทั้งสิ้นประมาณ 3,900 เกาะ เกาะใหญ่ที่สำคัญคือ ฮอนชู ฮอกไกโด คิวชิว และชิโกกุ แบ่งการปกครองเป็น 47 จังหวัด (Prefecture)กรุงโตเกียวตั้งอยู่บนเกาะฮอนชู  





มีประชากร 
จำนวนประชากรประมาณ 128 ล้านคน คนเกาหลีเป็นชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นมากที่สุดถึง 2 ใน 3 ของจำนวนชาวต่างชาติทั้งหมด 



ภาษาประจำชาติ 
ใช้ภาษาญี่ปุ่นในการติดต่อสื่อสาร ตัวอักษรในภาษาญี่ปุ่น สามารถจำแนกออกเป็นสองกลุ่ม คือ ตัวอักษรที่ใช้ ซึ่งได้แก่ ฮิระงะนะ และ คะตะคะนะ

ศาสนา 
ชินโต พุทธ คริสต์ 





ภูมิอากาศ มี 4 ฤดู 
ฤดูใบไม้ผลิ (มี.ค.-พ.ค.) อุณหภูมิเฉลี่ย (ในกรุงโตเกียว) 14.4 องศาเซลเซียส  คนญี่ปุ่นถือว่าเป็นฤดูแห่งการเริ่มต้นใหม่ของสิ่งต่างๆ รวมทั้งเป็นช่วงเปิดเทอมของเด็กๆอีกด้วย จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่จะพบเห็นชาวญี่ปุ่นออกมาเดินเล่นและมีกิจกรรมนอกบ้านกันมากมาย ทั้งนี้ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนถึงประมาณวันที่ 5 พฤษภาคม ยังถือเป็นช่วงสัปดาห์ทอง
( Golden Week ) ของชาวญี่ปุ่นที่จะได้พักผ่อนติดต่อกันยาวนาน
ฤดูร้อน (มิ.ย.-ส.ค.) อุณหภูมิเฉลี่ย 25.4 องศาเซลเซียส คนญี่ปุ่นชอบทำกิจกรรมอาบแดด แคมป์ปิ้งและการพักผ่อนที่ชายหาด คือกิจกรรมยอดนิยมในช่วงฤดูร้อน เป็นช่วงฤดูที่คนชราชอบมากที่สุด เพราะสิ่งที่มากับอากาศร้อนก็คือ เสียงร้องเพลงของเหล่าจิ้งหรีดและลมอ่อนๆที่ช่วยไม่ให้อากาศร้อนอบอ้าวเกินไป ในช่วงต้นฤดูยังคงมีฝนตกชุก
ฤดูใบไม้ร่วง (ก.ย.-พ.ย.) อุณหภูมิเฉลี่ย 18.2 องศาเซลเซียส เป็นฤดูที่แสนโรแมนติก ใบไม้สีเขียวสีแดงร่วงลงทับถมบริเวณทั่วไป และเป็นช่วงของการแข่งกีฬาระหว่างโรงเรียน ปลายฤดูใบไม้ร่วงก่อนถึงฤดูหนาว จะเป็นช่วงที่พระอาทิตย์ส่องแสงยาวนานที่สุด ในช่วงเดือนกันยายนมีพายุไต้ฝุ่นมาก
ฤดูหนาว ( ธ.ค.-ก.พ. ) อุณหภูมิเฉลี่ย 5.8 องศาเซลเซียส เป็นฤดูแห่งการเพลิดเพลินกับหิมะฤดูหนาวในญี่ปุ่นไม่ค่อยรุนแรง ยกเว้นทางเหนือสุด อุณหภูมิโดยปกติจะอบอุ่นด้วยแสงอาทิตย์และฟ้าสีคราม


     สกุลเงิน
     เยน (Yen)  100 เยน เท่ากับประมาณ 37 บาท 





การปกครอง
ประชาธิบไตยระบบรัฐสภาภายใต้รัฐธรรมนูญโดยมีสมเด็จพระจักรพรรดิเป็นองค์ประมุขและมีนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร รัฐสภาญี่ปุ่นเรียกว่า สภาไดเอ็ท (Diet) 


เวลา
เร็วกว่า G.M.T. 9 ชั่วโมง (เร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง)

รหัสโทรศัพท์ 
โทรศัพท์จากต่างประเทศเข้าญี่ปุ่น กด 81+










อ้างอิง
http://www.bkkfly.com/N_japan.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น